Mẫu tạm ứng lương là gì? Những thông tin thú vị

Đây là lã mẫu đơn thể hiện nội dung, thông tin cá nhân người lao động có mong muốn xin tạm ứng lương tại cơ sở họ làm việc

Mẫu tạm ứng lương là gì? Nội dung cần có trong đơn tạm ứng lương gồm những gì? Quy định cụ thể về ứng lương của người lao động ra sao? Tất cả những thắc mắc này của các bạn sẽ được Bảo Vệ Việt Hoàng giải đáp cụ thể ngay dưới bài viết sau. 

Mẫu tạm ứng lương là gì?

Đây là lã mẫu đơn thể hiện nội dung, thông tin cá nhân người lao động có mong muốn xin tạm ứng lương tại cơ sở họ làm việc. Trước khi thực hiện viết mẫu đơn này, người lao động cần hỏi trước phòng nhân sự hoặc hỏi trực tiếp người liên quan đến chế độ lương thưởng của doanh nghiệp nhằm chắc chắn rằng đơn của mình sẽ được xét duyệt. 

Bởi việc tạm ứng lương được thực hiện dựa trên thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Hoặc phải tuân thủ theo pháp luật Nhà nước Việt Nam. 

Đây là lã mẫu đơn thể hiện nội dung, thông tin cá nhân người lao động có mong muốn xin tạm ứng lương tại cơ sở họ làm việc
Đây là lã mẫu đơn thể hiện nội dung, thông tin cá nhân người lao động có mong muốn xin tạm ứng lương tại cơ sở họ làm việc

Nội dung chính của mẫu tạm ứng lương là gì?

Một tờ đơn xin tạm ứng chuẩn cần được viết theo mẫu đơn của công ty đưa ra. Nếu công ty không có mẫu đơn chuẩn, bạn có thể tự soạn thảo với đầy đủ các nội dung cơ bản sau:

  • Họ và tên:
  • Ngày tháng năm sinh:
  • Chức vụ:
  • Số chứng minh thư nhân dân:
  • Địa chỉ thường trú tại:
  • Lý do viết đơn: 
  • Gửi mẫu đơn xin tạm ứng lương lên bộ phận trưởng phòng tài chính công ty.
  • Ký, ghi rõ họ và tên.

Quy định về mẫu đơn tạm ứng tiền lương ra sao?

Dựa vào Điều 100 thuộc Bộ luật Lao động, quy định việc ứng lương cụ thể sau:

Người lao động được phép tạm ứng tiền lương căn cứ vào điều kiện thỏa thuận hai bên.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm cho người lao động tạm ứng số tiền lương tương ứng số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc. Thời gian người lao động tạm nghỉ không được vượt quá 1 tháng. Nếu vượt quá, người lao động cần phải nhanh chóng hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Những phát sinh trong quy trình tạm ứng lương

Thực tế, có nhiều nhân viên viết mẫu tạm ứng lương và nhận tiền nhưng đến cuối vẫn không chi hết số tiền cho công ty. Người lao động sẽ bị xử lý theo 1 trong 2 trường hợp cơ bản sau:

  • Trường hợp 1: Người lao động sẽ phải hoàn ứng lại số tiền còn thừa, đối với trường hợp phát sinh tạm ứng với người lao động này.
  • Trường hợp 2: Người lao động vẫn được công ty giữ lại làm việc để sang kỳ sau bù tiếp.

Đối với trường hợp cuối kỳ, người lao động chi quá tiền tạm ứng thì sẽ được lựa chọn 1 trong 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Người lao động được quyền xin tạm ứng vào kỳ sau.
  • Trường hợp 2: Người lao động có thể chuyển số dư đó sang kỳ sau nhằm mục đích tiếp tục bù trừ.

Quy trình tiếp nhận mẫu tạm ứng lương

Dưới đây, Bảo Vệ Việt Hoàng xin phép cập nhật cụ thể các bước cơ bản trong quy trình thực hiện tiếp nhận và giải quyết mẫu tạm ứng lương cho người lao động.

Quy trình tiếp nhận mẫu tạm ứng lương khá phức tạp
Quy trình tiếp nhận mẫu tạm ứng lương khá phức tạp

Bước 1: Viết giấy đề nghị tạm ứng lương

Đây chính là bước đầu tiên mà người lao động có nhu cầu ứng lương cần phải thực hiện. Nội dung và hình thức trình bày mẫu đơn xin tạm ứng lương đã được chúng tôi chia sẻ ở mục trên. Sau khi hoàn thành đơn, bạn hãy đọc kỹ lại một lượt để rà soát lỗi chính tả và thông tin. Đảm bảo mẫu đơn chỉn chu nhất trước khi gửi lên cấp trên.

Bước 2: Gửi đơn lên bộ phận trường phòng tài chính

Khi đã hoàn tất mẫu giấy bạn hãy gửi lên bộ phận trưởng phòng tài chính. Dĩ nhiên, trước khi gửi bạn cần xin ý kiến trực tiếp từ trưởng bộ phận của mình. Trưởng bộ phận ký vào tờ đơn thì yêu cầu tạm ứng lương của bạn sẽ dễ dàng được phê duyệt.

Bước 3: Trình giám đốc ký duyệt

Mẫu tạm ứng lương khi được trưởng phòng xét duyệt tiếp tục được đưa lên trình giám đốc. Giám đốc chính là người có chức quyền cao nhất trong việc phê duyệt xem đề nghị ứng tạm lương của người lao động thành công hay không?

Bước 4: Chuyển đến kế toán thanh toán

Khi được giám đốc phê duyệt, mẫu tạm ứng lương sẽ được chuyển đến bộ phận kế toán để viết phiếu chi tạm ứng. Mẫu phiếu chi này thường có sẵn và được pháp luật quy định rõ ràng.

Bước 5: Kế toán trưởng duyệt chi

Kế toán trưởng sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra lại nội dung giấy kế toán viên viết. Sau đó mới ký duyệt và trình lên giám đốc ký duyệt một lần nữa.

Bước 6: Thủ quỹ chi tiền cho người lao động

Thủ quỹ công ty sẽ dựa vào phiếu chi với đầy đủ chữ ký của các bộ phận. Sau đó, sẽ chi đúng số tiền đã được phê duyệt cho người lao động. Cuối cùng, kế toán sẽ lưu lại đơn đề nghị và chứng từ vào sổ sách đúng đối tường. 

Kết luận:

Vậy là Bảo Vệ Việt Hoàng đã cùng với các bạn tìm hiểu xong mẫu tạm ứng lương của người lao động. Trước khi thực hiện quy trình tạm ứng lương trên, bạn nên hỏi bộ phận nhân sự hoặc bộ phận quản lý tài chính công ty các điều kiện, thủ tục cần đó. Nhằm đảm bảo quá trình chuẩn bị giấy tờ xin ứng lương được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published.